top of page
Search

What is Stainless Steel ? | สเตนเลสคืออะไร ?

Updated: Aug 19, 2020

สเตนเลสสตีล มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า " เหล็กกล้าไร้สนิม "


สเตนเลสก็คือเหล็กกล้าที่มีปริมาณคาร์บอนต่ำคือน้อยกว่า 2% ของน้ำหนักและมีส่วนผสมของโครเมียมอย่างน้อย 10.5% ขึ้นไป นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าเมื่อเหล็กกล้าที่มีส่วนผสมของโครเมียม และสารอื่นๆเช่น นิเกิล โมลิบดินัม ไททาเนียม ไนโอเนียม ฯลฯ จะทำให้เหล็กกล้า กลายเป็นเหล็กกล้าที่มีความสามารถต้านทานการเกิดสนิมได้ สเตนเลสสตีล จะสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มได้ 5 กลุ่มดังนี้

  1. ออสเตนิติก (Austenitic)(แม่เหล็กดูดไม่ติด) นอกจากส่วนผสมของโครเมียม 18%แล้ว ยังมีนิเกิลที่ช่วยเพิ่มความต้านทานการกัดกร่อนอีกด้วย

  2. เฟอร์ริติก (Ferritic)(แม่เหล็กดูดติด) มีส่วนผสมของคาร์บอนต่ำ และมีโครเมียมเป็นส่วนผสมหลัก คือประมาณ 13% หรือ 17%

  3. มาร์เทนซิติก (Martensitic)(แม่เหล็กดูดติด) โดยทั่วไปจะมีโครเมียมผสมอยู่ 12%และมีส่วนผสมของคาร์บอนในระดับปานกลาง มักนำไปใช้ทำช้อนส้อม มีด เครื่องมือตัด 

  4. ดูเพล็กซ์ (Duplex)(แม่เหล็กดูดติด) มีโครงสร้างผสมระหว่างเฟอร์ไรต์และออสเตไนต์ มีโครเมียมผสมอยู่ประมาณ 18-28% และนิเกิล 4.5-8%(ทนการกัดกร่อนของครอลีน)

  5. เหล็กกล้าชุบแข็งแบบตกผลึก (Precipitation Hardening Steel)มีโครเมียมผสมอยู่ 17 % และมีนิเกิล ทองแดง และไนโอเบียมผสมอยู่ด้วย (ใช้ทำยานอวกาศ)  


*** ชนิดที่นิยมใช้มากที่สุดคือ ออสเตนิติก (แม่เหล็กดูดไม่ติด) และ เฟอร์ริติก (แม่เหล็กดูดติด) คิดเป็น 95% ของปริมาณการใช้ทั้งหมด ***

 

อ่านพอเป็นพื้นความรู้ครับ ถ้าชื่อเรียกที่เกี่ยวข้องกับงานของเรามากที่สุด ก็น่าจะเป็นการกำหนดด้วยตัวเลข หรือภาษาตลาตเรียกกันว่า " เบอร์ " 

  • -เบอร์304 เป็นสเตนเลสสตีลพื้นฐานที่ใช้ในการตกแต่งเพื่อความสวยงามชนิดนี้ง่ายต่อการขึ้นรูปและป้องกันการเกิดสนิมได้เป็นอย่างดี 

  • เบอร์304Lเป็นสเตนเลสสตีลเบอร์304ที่ใช้คาร์บอนเป็นส่วนประกอบน้อยลงมาใช้ในงานการเชื่อมอย่างกว้างขวาง

  • เบอร์316 ถูกออกแบบให้มาป้องกันการเกิดสนิมได้เป็นอย่างดีถูกใช้ในงานอุตสาหกรรมหนักและสถานที่ใกล้ทะเล 

  • เบอร์316Lเป็นสเตนเลสสตีลเบอร์316 ที่มีส่วนประกอบของคาร์บอนน้อยลงมา 

  • เบอร์430 เป็นสเตนเลสสตีลที่ใช้โครเมี่ยมเป็นส่วนประกอบ100% และมีโอกาสเกิดสนิมน้อยกว่าเบอร์300(นิยมใช้ตกแต่งภายใน)

บางครั้งที่พบในแบบงานต่างๆมักจะระบุเป็น

  •  SUS.#304 (หมายถึง สเตนเลสสตีล เบอร์ 304 )

  •  SUS.#316 (หมายถึง สเตนเลสสตีล เบอร์ 316 ) 


เป็นการปูพื้นฐานเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันกับท้องตลาด บางท่านเวลาตรวจรับงานก็จะเอาแม่เหล็กมาลองดูดชิ้นงานดู ว่าแม่เหล็กดูดติดหรือไม่ติดสเตนเลสตามที่กล่าวมามีหลายเกรดตั้งแต่ใช้ทำช้อนส้อม ตะหลิว ทัพพี ไปจนถึงใช้สำหรับสร้างยานอวกาศ และแหล่งที่มาก็มีหลายที่ ทั้งนี้ทั้งนั้น เวลาเราซื้อสเตนเลส สำหรับนำมาประกอบเป็นชิ้นงาน เราควรจะดูไปที่ใบกำกับคุณสมบัติของสเตนเลสแต่ละลอต หรือเรียกง่ายๆว่าดูจากใบรับรองของแต่ละLOTของการสั่ง และดูที่แผ่นสเตนเลส จะมีตราประทับด้วยเลเซอร์ ระบุเกรดชนิด ความหนา และผู้ผลิตเอาไว้อย่างชัดเจน แน่นอนและชัดเจนกว่าการเอาแม่เหล็กมาดูดอย่าไปเสี่ยงกับการซื้อสเตนเลสที่ไม่มีหนังสือรับรอง หรือหลักฐานยืนยันตัวตนใดๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดและเสียหายได้มาก


 

ในงานการผลิตตู้สวิชบอร์ดไฟฟ้า เลือกใช้วัสดุสเตนเลส ก็จะมีอยู่สองกลุ่ม คือ

  • # 304 เป็นสเตนเลสสตีลพื้นฐานที่ใช้ในการตกแต่งเพื่อความสวยงาม ชนิดนี้ง่ายต่อการขึ้นรูปและป้องกันการเกิดสนิมได้เป็นอย่างดี

  •  # 316 ถูกออกแบบให้มาป้องกันการเกิดสนิมได้เป็นอย่างดี ถูกใช้ในงานอุตสาหกรรมหนักและสถานที่ใกล้ทะเล

ในการจัดซื้อวัสดุประเภทสเตนเลสซึ่งมีราคาแพง การตรวจรับวัตถุดิบจะต้องเข้มงวด รับเฉพาะที่มีเครื่องหมายระบุชนิด และมีหนังสือรับรองเท่านั้น จึงจะนำมาผลิตเป็นสินค้าของเราทั้งนี้ยังรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ประกอบด้วยเช่น นัต สกรู บานพับ ลิ้นกุญแจ เป็นต้น เพราะเป็นกฏข้อบังคับของสายการผลิตประเภทอาหารและเวชภัณฑ์ และงานในอุตสาหกรรมห้องเย็นอาหารทะเลแช่แข็ง โดยทั่วไปที่พบจากงานที่ลูกค้าสั่งซื้อเข้ามาจะมีลักษณะความจำเป็นที่จะต้องใช้คล้ายๆกัน มีเหตุผลหลักๆคือ 1.) เป็นกฎข้อบังคับของการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าในสายการผลิตอาหาร 2.) ต้องการใช้ตู้ที่มีความทนทาน มีอายุใช้งานยาวนาน ไม่เป็นสนิม 3.) ต้องการตู้ที่มีค่าดัชนีการป้องกันที่สูง ระดับ IP.45 ,IP.55 , IP.65 เพื่อป้องกันฝุ่นละออง หรือความชื้นในสายการผลิต และมีการใช้น้ำฉีดล้างบริเวณทำงานเป็นประจำ 4.) เป็นตู้ที่ติดตั้งกลางแจ้ง ริมทะเล ท่าเรือ หรือเรือเดินสมุทร เรือประมง เป็นต้น     และยังมีอีกหลายกรณี ลูกค้ากลุ่มนี้ของเราจึงเป็นบริษัทฯที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ แท่นเจาะน้ำมันปิโตเลียม โรงกลั่นน้ำมัน โรงงานน้ำมันปาล์ม ห้องเย็น อู่ต่อเรือ โรงงานยาและเวชภัณฑ์ ฯลฯการผลิตตู้สตนเลส เป็นงานที่ค่อนข้างพิถีพิถัน และใช้เวลามาก รวมทั้งวัสดุที่นำมาผลิต ก็มีราคาแพงกว่าเหล็กธรรมดาหลายเท่า ในงานที่ต้องการใช้ตู้ที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก ก็สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ เดนโก้ ได้ ซึ่งเราได้ออกแบบและผลิตเป็นตู้ไซค์สแตนเลสสตีล # 304 ขัดลายเส้นขนแมว มีตั้งแต่ IP.40 ,IP.45, IP.65  เป็นตู้แบบมาตรฐาน ราคาประหยัด ( click here to see detail )




ถ้าตู้สเตนเลส หรืองานสเตนเลสที่ท่านกำลังมองหาอยู่ มีขนาดและความพิเศษเฉพาะตัวมากกว่า รุ่นมาตรฐาน ก็สามารถเข้าไปชมตัวอย่างงานที่ ตู้สเตนเลส สตีล สั่งผลิตพิเศษ   If your inqury is over than Standard Compact stainless steel enclosure please visit to Custom Made Stainless Enclosure


305 views1 comment
bottom of page